Gương đội viên vượt khó, học giỏi

Tháng Tám 12, 2015 2:30 chiều

Khi đến trường Tiểu học Hưng Phú A, xã Hưng Phú, huyện Mỹ Tú nếu hỏi đến cậu học trò Trần La Hào thì thầy cô giáo và các bạn học sinh ai ai cũng biết, vì đây là cậu học sinh luôn được các bạn lấy làm tấm gương sáng “nghèo, chăm ngoan, học giỏi”.

 

em_Tran_La_Hao

Gia đình em cách trường khoảng 500m, hàng ngày phải đi bộ đến trường, Cha hàng ngày phải đi làm thuê (làm thợ hồ, bóc vác thuê) để nuôi sống gia đình nhưng công việc bấp bênh bữa được bữa không; Mẹ em thường xuyên đau yếu nhưng vẫn phải cố gắng xoay xở công việc gia đình, chăm lo các con học tập. Hào là người anh thứ 2 trong gia đình (Người em út học lớp 3, là học sinh giỏi), tuy chưa tròn 11 tuổi nhưng mỗi lúc mẹ bệnh ngoài việc học hằng ngày em còn phải phụ giúp gia đình (nấu cơm, quét nhà, dạy em học tập,…).

Không nản lòng trước điều kiện học tập khó khăn, Hào luôn có ý chí vươn lên và cố gắng tìm tòi, học hỏi, bổ sung thêm kiến thức mới cho bản thân. Khi ở trường cũng như lúc ở nhà, em luôn sắp xếp công việc nhà để học tập, 05 năm liền cấp sách đến trường em đều đạt học sinh giỏi. Tuy tuổi còn nhỏ nhưng khi tâm sự em chia sẽ: “Cháu thấy, gia đình mình nghèo nên cần phải kiếm được nhiều tiền, nên cháu phải học thật giỏi, sau này có nghề nghiệp ổn định để kiếm tiền giúp bố mẹ cháu không nghèo nữa”.

Không chỉ là một học sinh nghèo vượt khó, học giỏi, em còn là 01 Đội viên tiêu biểu của trường, đạt danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ nhiều năm liền. Chia sẻ về điều này, Hào nói: “Ngoài học tốt, em cũng rất thích tham gia các hoạt động phong trào, công tác Đội. Tham gia công tác Đội, em thấy mình được tiếp xúc với nhiều bạn bè, thầy cô và học hỏi được nhiều điều, em cũng cảm thấy mình tự tin, có thêm nhiều kiến thức, kỹ năng hơn và nghị lực trong cuộc sống”.

Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình và sự thiếu thốn, vắt vã của em khi vừa phụ giúp gia đình vừa phải học tập, Cha em nói: “Thương các con lắm, tuy khó khăn nhưng gia đình luôn cố gắng cho 02 con học tập, đặc biệt Hào là người anh hai trong gia đình nên luôn nêu gương và dạy em học. Nhớ lại khoảng trên 01 tháng trước gia đình khổ lắm, sống trong ngôi nhà không lành lặng, máy nhà không che nổi mưa, nắng, cột siêu vẹo, mỗi lúc mưa Hào phải lấy đồ hứng nước, thu gọn tập vỡ,…không có nơi khô để ngồi. Nhưng nay đã được 01 căn nhà như gì gia đình tôi vui lắm”.

Căn nhà của Hào đang ở khá khang trang là do các bạn Đội viên của huyện đóng góp để xây dựng nên, đó là ngôi nhà “khăn quàng đỏ” do Hội đồng Đội huyện phát động nhằm để giúp đỡ những Đội viên nghèo, vượt khó, học giỏi. Nhắc đến căn nhà Hào nói ngây thơ: “Các bạn quan tâm, thầy cô luôn chia sẽ những khó khăn của em trong cuộc sống em mang ơn lắm, em hứa sẽ cố gắng học thật tốt để không phụ lòng mọi người, đặc biệt là cha mẹ em,…”.

Hào tuy nhỏ nhưng là một tấm gương sáng để các bạn học sinh noi theo, hoàn cảnh khó khăn không phải là rào cản, đối với cậu bé này, nhưng đó chính là động lực thôi thúc em học tập và vươn lên. Mong rằng em sẽ không ngừng học tập, luôn quyết tâm và đầy nghị lực, phấn đấu thực hiện được mong muốn học giỏi của mình để thoát nghèo.